Chủ Nhật, 28 tháng 9, 2014

Quy trình xử lý nước ngầm nhiễm phèn và nước cứng bằng oxi

Mô tả quy trình xử lý nước

Quy trình để xử lý nước giếng ngầm gồm các bước như sau
- Nước từ giếng ngầm (hoặc giếng khơi) được bơm lên bể (I). Trong quá trình nước lưu chuyển trong ống, trước hết cần lắp đặt một bộ phận ejector nhằm bổ sung oxy không khí vào nước ngầm để oxy hóa một phần sắt (II) có mặt trong nước ngầm, chuyển hóa thành sắt (III).
- Nước ngầm được dẫn qua một bộ phận để nước phun thành tia (hoặc tạo mưa rơi vào thùng (i) nhằm loại bỏ CO2, nâng cao độ PH đồng thời trong quá trình lấy oxi từ không khí để làm tác nhân oxi hóa các nguyên tố kim loại có mặt trong nước giếng nhiễm phèn (chủ yếu là sắt).
- Để quá trình oxi hóa hoàn toàn, ta có thể bổ sung một thiết bị sục oxi không khí, để chuyển hóa toàn bộ sắt II thành sắt III và tạo kết tủa Hydroxit sắt III (FeOH3). Trong quá trình tạo kết tủa (FeOH3) sẽ xảy ra hiện tượng cộng kết nên các ion kim loại khác và các tạp chất sẽ bị kết tủa kéo theo và lắng tụ xuống đáy bình chứa.
- Sau đó nước tự động đi qua hệ thống lọc ngược (thùng II) lọc sơ và đi qua hệ thống lọc tinh (thùng III), tại thùng II cũng có một van xả cặn.
-Tiếp đó nước ở thùng III sẽ tự động lọc, liên tục đi vào bình chứa nước sạch (thùng IV) sẵn sàng cho việc sử dụng hàng ngày.
*Công suất : 100-120 lít/giờ (khoảng 3m3/ngày đêm)
*Tiêu chuẩn đạt được : Tiêu chuẩn chất lượng nước sinh hoạt (TCVN 5502 :2003), TC nước ngoài
*Các chỉ tiêu kinh tế kỹ thuật khác :
-Sử dụng hệ thống xử lý nước ngầm nhiễm phèn hoàn toàn bằng oxy không khí và cấp nước tự động quy mô hộ gia đình, tiết kiệm được 70-75% so với việc sử dụng nước máy.
-Đơn giản, dễ sử dụng vì tự động hoàn toàn, đặc biệt dễ thiết kế, chế tạo, người dần bình thường cũng có thể làm được .
- Chi phí thấp, phù hợp với túi tiền của người dân. Khoảng 2-3 triệu đồng / hệ thống

Phạm vi

- Phạm vi xử lý nước giếng ngầm bao gồm nguồn nước và cấp nước sinh hoạt cho mọi quy mô từ hộ gia đình cho đến vùng dân cư rộng lớn.

Ưu điểm của quy trình

-Quy trình này cho phép xử lý các nguồn nước cấp, đặc biệt là nguồn nước chứa nhiều phèn sắt và/ hoặc nước cứng hoàn toàn bằng oxy không khí mà không sử dụng bất kỳ hóa chất nào và vật liệu gì nhằm cung cấp nước sinh hoạt, sản xuất, kinh doanh. Tiết kiệm 70-75% so với sử dụng nước máy.
-Đơn giản, dễ áp dụng, vật liệu có sẵn, chi phí thấp nhưng hiệu quả lại cao
-Quy trình công nghệ này góp phần giải quyết vấn đề nước sạch, vệ sinh môi trường và bảo vệ sức khỏe người dân.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét