Thứ Hai, 5 tháng 3, 2018

Khí CLO và rỏ rỉ CLO ra ngoài môi trường

  Như chúng ta cũng đã biết khí Clo hóa lỏng là một trong các loại hóa chất được sử dụng rộng rãi trong nhiều ngành nghề khác nhau, có tính ứng dụng cao và phù hợp với điều kiện kinh tế và kỹ thuật.
Trong ngành nước, khí Clo được ứng dụng trong các trạm xử lý nước cấp, nước thải lớn. Khí clo tham gia vào quá trình clo hóa sơ bộ, khử trùng nước bằng cách dùng máy châm clo vào sau xử lý , thau rửa đường ống, bể chứa…
Mặc dù những lợi ích mang lại của khí Clo trong ngành nước là vô cùng hiệu quả, điều không thể phủ nhận sau mấy chục năm sử dụng vừa qua. Tuy nhiên để sử dụng khí Clo an toàn và những hệ lụy của việc rò rỉ Clo trong ngành nước không phải ai cũng biết đến và không phải ai cũng chú trọng.

Trong bài viết này chúng tôi chỉ đề cập đến một số hệ lụy nếu xảy ra việc rò rỉ clo, đặc biệt là trong trường hợp khẩn cấp, một số ví dụ về các vụ tai nạn trên thế giới cũng như một số vụ được ghi nhận tại Việt Nam.
Một số vụ rò rỉ CLO tại Mỹ
-        Trong 10 năm qua đã có hàng trăm vụ rò rỉ CLO làm bị thương đến hàng ngàn người (Jane Kay, Environmental Health News on October 20, 2011)
-        Thảm họa Bhopal vào tháng 12 năm 1984 được coi là một trong các vụ tai nạn lớn nhất từ trước đến nay. Con số 500.000 người bị phơi nhiễm với khí độc, các thị trấn lân cận cũng bao trùm trong một thời gian rất dài. Vụ này khiến việc tranh luận nguyên nhân và kiện tụng kéo trong một thời gian rất dài.
-        Vụ rò rỉ khí Clo tại New Martinsville và thị trấn Hannibal, Ohio tháng 8 năm 2016  lan rộng đến 41 km2, khiến ít nhất 2 người thiệt mạng và sơ tán hàng ngàn dân, hạn chế toàn bộ giao thông qua vùng này.
-        Vụ rò rỉ tại bảng Louisiana tháng 12 năm 2016 , tại nhà máy hóa chất của DOW khiến toàn bộ công nhân viên phải sơ tán khẩn cấp, theo báo cáo không có thương vong về người, nhưng thiệt hại lớn về tài sản.
-        Và hàng trăm những vụ việc khác liên quan đến khí Clo trên toàn thế giới.
Khí CLO và rỏ rỉ CLO ra ngoài môi trường

Một số vụ rò rỉ Clo ghi nhận tại Việt Nam
-        Sáu người phải nhập viện khi vụ việc rò rỉ Clo diễn ra tại khu vực xử lý nước giếng khoan lô H, chung cư Bình Trưng Đông vào tháng 1 năm 2011.
-        Năm công nhân phải nhập viện cấp cứu khi đang thao tác trong nhà trạm Clo tại công ty cấp nước Huế vào tháng 3 năm 2014.
-        Vụ rỏ rỉ Clo tại Hà Giang vào tháng 9 năm 2014, mặc dù bình Clo đã được đưa xuống hố vôi, một trong những biện pháp cũ kỹ mà các đơn vị cấp nước hay sử dụng.
-        Và còn nhiều những sự vụ nhỏ khác không được ghi nhận.
Hệ lụy sức khỏe khi hít phải khí CLO rò rỉ.
Ngộ độc clo có thể gây ra các triệu chứng trên toàn cơ thể. Các triệu chứng của hệ hô hấp bao gồm khó thở và hình thành dịch trong phổi. Các triệu chứng ở hệ tiêu hóa bao gồm:
-        Nóng rát ở miệng
-        Sưng phù họng
-        Đau họng
-        Đau bụng
-        Nôn mửa
-        Có máu trong phân
-        Phơi nhiễm với clo còn có thể gây tổn thương hệ tuần hoàn. Các triệu chứng của hệ tuần hoàn bao gồm:
-        Sự thay đổi về cân bằng pH trong máu
-        Tụt huyết áp
-        Tổn thương mắt nghiêm trọng, bao gồm nóng rát và kích ứng mắt. Trong những trường hợp nhặng nhất, có thể sẽ bị mất thị lực tạm thời
-        Tổn thương da, có thể để lại hậu quả là tổn thương mô, bỏng và kích ứng da.
Điều trị
Nếu bạn hoặc trẻ có thể đã tiếp xúc với clo, hãy tìm kiếm sự chăm sóc y tế ngay lập tức. Đừng cố giảm tình trạng nôn mửa, trừ khi có sự hướng dẫn của bác sỹ và nhân viên y tế. Nếu bạn tiếp xúc với clo ở ngoài da hoặc bị dây vào mắt, hãy xối sạch vùng da/mắt đó dưới dòng nước chảy trong ít nhất 15 phút. Nếu bạn vô tình nuốt phải clo, hãy uống sữa và nước ngay lập tức, trừ khi bạn bị nôn mửa hoặc co giật. Nếu bạn hít phải khí clo, hãy tìm nơi có không khí trong lành càng sớm càng tốt. Tìm một địa điểm ở địa hình cao nhất có thể sẽ giúp ích cho bạn vì clo nặng hơn không khí.
Các bác sỹ hoặc nhân viên y tế sẽ muốn biết những  thông tin sau để điều trị tình trạng ngộ độc clo hiệu quả hơn:
-        Tuổi
-        Cân nặng của bạn
-        Tiền sử bệnh tật của bạn
-        Sản phẩm bạn đã phơi nhiễm
-        Lượng clo bạn đã tiêu thụ
-        Thời gian phơi nhiễm với clo 
Một khi bạn đã được đưa vào phòng cấp cứu, nhân viên y tế sẽ đo lường và kiểm soát các dấu hiệu sinh tồn của bạn, bao gồm mạch, nhiệt độ, huyết áp và nhịp thở. Bác sỹ cũng có thể sẽ cho bạn sử dụng một trong số các phương pháp sau để làm giảm triệu chứng và loại bỏ clo ra khỏi cơ thể:
-        Than hoạt tính
-        Thuốc
-        Dịch truyền tĩnh mạch
-        Thở oxy
Bạn cũng có thể yêu cầu sử dụng ống thở nếu bạn gặp vấn đề về khó thở. Bác sỹ cũng có thể sử dụng những công cụ đặc biệt để soi vùng họng và xác định xem liệu khí quản và phổi của bạn có bị bỏng nặng hay không. Bạn cũng có thể sẽ phải luồn một ống thông vào dạ dày để dẫn toàn bộ dịch trong dạ dày ra ngoài.
Nhân viên y tế cũng có thể sẽ rửa sạch vùng da tiếp xúc với clo trong vòng vài giờ. Nếu da bị tổn thương nghiêm trọng, thì rất có thể bạn sẽ phải phẫu thuật cắt bỏ vùng da bị ảnh hưởng.
Hồi phục sau ngộ độc clo
Ngộ độc clo có thể để lại những hậu quả vô cùng nghiêm trọng với cơ thể. Triển vọng hồi phục phụ thuộc vào lượng clo bạn đã nuốt hoặc hít phải và bạn được điều trị/cấp cứu sớm hay muộn. Bạn sẽ có cơ hội hồi phục hoàn toàn nếu bạn nhận được những chăm sóc y tế kịp thời.
Kết luận: Qua bài viết này chúng tôi chỉ muốn cung cấp một số thông tin liên quan đến khí Clo, đó thực sự là một loại khí nguy hiểm khi sử dụng trong quá trình sản xuất. Các chủ doanh nghiệp, nhà máy nên có các biện pháp phòng trừ, các tình huống giả định để sơ tán khẩn cấp khi xảy ra sự vụ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét