Chủ Nhật, 16 tháng 3, 2014

Xử lý sự cố Clo rò rỉ (P2)

Xử lý sự cố Clo rò rỉ (P2)
Sử dụng khí Clo trong hoạt động sản xuất mang lại hiệu quả về kinh tế và kỹ thuật, tuy nhiên quá trình lâu ngày có thể xảy ra một vài sự cố như sau

-          Rò rỉ từ thiết bị châm Clo: Điều này có thể khắc phục bằng cách sử dụng các thiết bị châm chính hãng chuyên dụng cho công tác châm Clo, lắp đặt thiết bị một cách cẩn thận tuân thủ đúng quy trình kỹ thuật lắp đặt.
-          Rò rỉ từ các mối nối: Khi lắp đặt nên theo quy trình tuần tự từ đầu đến cuối theo sách hướng dẫn của nhà sản xuất thiết bị, kiểm tra các mối nối thật kín khít. Trước khi đưa vào sử dụng nên thử lại bằng dung dịch ammoniac để phát hiện khí Clo rò rỉ nếu có. Sau khi lắp đặt xong nên quay van đầu bình ra ¼ siết lại ngay và kiểm tra các mối nối. Nếu an toàn thì sau tất cả các công đoạn trên thì đưa thiết bị vào sử dụng bình thường.
-          Rò rỉ từ các roăng đệm: Do lâu ngày sử dụng các roăng đệm chì có thể bị lão hóa, do đó mỗi lần thay bình là nên thay kèm cả roăng đệm chì. Điều này sẽ giúp thiết bị hoạt động tốt và an toàn.
-          Rò rỉ từ thao tác: Các thao tác thay bình chứa Clo, tháo lắp thiết bị nhân viên kỹ thuật nên sử dụng thiết bị bảo hộ chuyên dụng để ứng phó với các tình huống nhanh. Trong tình huống rò rỉ Clo bộ thiết bị chuyên dụng có thể bảo vệ người vận hành trong thời gian tối đa là 10 phút để thao tác xử lý.
-          Rò rỉ từ hỏa hoạn: Trong các nguyên nhân thì đây là nguyên nhân nguy hiểm hơn cả bởi khi hỏa hoạn xảy ra nhiệt độ trong nhà trạm Clo vượt qua 71oC sẽ xảy ra rò rỉ mạnh do các van đầu bình dễ bị hỏng. Do vậy công tác phòng cháy chữa cháy trong nhà trạm cần được lưu tâm triệt để.
Trong trường hợp người vận hành bị nhiễm khí Clo cần lập tức đưa người bệnh ra chỗ thoáng mát, tháo lỏng dây thắt lưng, cho thở không khí có chứa một lượng nhỏ amoniắc hoặc có thể dùng cồn 90 độ với amoniắc, có thể làm hô hấp nhân tạo nếu cần thiết sau đó chuyển ngay đến bệnh viện để cấp cứu kịp thời.
Trên đây là các nguyên nhân có thể gặp trong rò rỉ và biện pháp phòng tránh, tuy nhiên biện pháp phù hợp nhất để xử lý sự cố rò rỉ vẫn là thiết bị trung hòa khí Clo. Do vậy để bảo đảm an toàn về tính mạng con người, tài sản thiết bị, môi trường xung quanh thì cần lắp đặt hệ thống này cho nhà trạm Clo.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét